Những ưu điểm và nhược điểm của lốp Run-flat

Những ưu điểm và nhược điểm của lốp Run-flat

Có lẽ ở thời điểm hiện nay loại lốp Run-flat đã không còn xa lạ gì với chúng ta.  Run-flat là loại lốp sau khi thủng có thể áp suất lốp bên trong giúp xe chạy thêm ít nhất là 80km để tới garage sửa chữa. Đi đôi với những lợi ích mà nó mang lại, thì loại lốp này cũng có một số nhược điểm. Bài viết này sẽ cho bạn thấy những ưu điểm và nhược điểm của lốp Run-flat này.

Những ưu điểm và nhược điểm của lốp Run-flat

Những ưu điểm và nhược điểm của lốp Run-flat

Trước khi bàn tới ưu và nhược điểm của Run-flat, chúng ta phải hiểu được lốp Run-flat là gì ?

Định nghĩa lốp Run-flat:

Những ưu điểm và nhược điểm của lốp Run-flat

Cấu tạo lốp Run-flat

Có 2 loại lốp Runflat: lốp tự hỗ trợ (Self-Supporting) và lốp phụ trợ (Auxiliary Supported).

Lốp tự hỗ trợ (Self-Supporting):

Có thành lốp được chế tạo từ loại cao su cứng và bền, có thể tạm thời gánh vác trọng lượng của toàn bộ chiếc xe khi áp suất lốp xuống đến mức thấp.

Lốp phụ trợ (Auxiliary Supported):

Lốp phụ trợ không dùng cao su cứng và bền. Thay vào đó, nó đi kèm với một bộ vành đặc biệt.  bên trong được gia cố thêm một vòng thép nhằm chịu được trọng lượng của toàn bộ chiếc xe.

NHUNG-UU-DIEM-VA-NHUOC-DIEM-CUA-LOP-RUN-FLAT-(8)

NHUNG-UU-DIEM-VA-NHUOC-DIEM-CUA-LOP-RUN-FLAT-(7)

Hình ảnh thực tế 2 loại lốp: lốp thường (phía trên) và lốp Runflat (bên dưới)

Lốp Runflat được sản xuất và trang bị cho một số mẫu xe từ những năm 1994. Tuy nhiên, việc chuyển từ sử dụng lốp thông thường sang lốp Runflat được triển khai khá chậm vì nhiều lý do khác nhau.

Mỗi nhà sản xuất đều có công nghệ lốp Runflat mang đặc thù của hãng đó. Một số nhãn hiệu có thể kể đến là lốp Runflat RFT của Bridgestone, Dunlop có lốp DSST (Dunlop Self-Supporting Technology), Goodyear có lốp ROF (RunOnFlat) hoặc EMT (Extended Mobility Technology). Đây là một số tên gọi mà các hãng đặt cho thế hệ lốp Runflat của họ.

NHUNG-UU-DIEM-VA-NHUOC-DIEM-CUA-LOP-RUN-FLAT-(9)

Tuy nhiên, để có thể sử dụng lốp Runflat, các mẫu xe cần phải có hệ thống treo được phát triển phù hợp với lốp. Tuy nhiên, trong tương lai đây hứa hẹn sẽ là một tiêu chuẩn lốp trên tất cả các mẫu xe hơi thế hệ mới.

Những ưu điểm của lốp Run-flat

NHUNG-UU-DIEM-VA-NHUOC-DIEM-CUA-LOP-RUN-FLAT-(4)

1. An toàn.

Đây là ưu điểm đầu tiên và quan trọng nhất của lốp Runflat. Sử dụng lốp Runflat có thể giúp hạn chế được những tai nạn do lốp xe rò rỉ hơi hoặc bị nổ lốp bất ngờ.

Tuy nhiên, sau khi lốp bị thủng, người dùng phải vận hành xe ở một tốc độ phù hợp (được quy định trong hướng dẫn sử dụng xe và lốp) để đảm bảo quá trình di chuyển được an toàn.

2. Giảm trọng lượng, tăng không gian.

Bạn không cần phải mang theo lốp dự phòng và dụng cụ thay lốp khi xe bạn có sử dụng lốp Runflat.

Khi không có lốp dự phòng, không gian trên xe sẽ được tiết kiệm hơn rất nhiều. Đồng thời, điều này cũng giúp giảm được trọng lượng mà xe phải tải, từ đó góp phần giảm lượng nhiên liệu tiêu hao.

3. Tiết kiệm thời gian. Hãy tưởng tượng bạn đang cần đi công việc gấp, nhưng lốp xe lại bị thủng trên đường đi và nếu đang sử dụng lốp thường, bạn có thể bị trễ công việc quan trọng đó.

Ngược lại, lốp Runflat cho phép bạn chạy thêm 1 quãng đường nhất định nữa (ít nhất là 80km tùy vào điều kiện đường sá và loại xe). Điều này giúp bạn có thể tạm thời quên đi sự cố và tập trung cho các việc khác quan trọng hơn.

Những nhược điểm của lốp Run-flat

NHUNG-UU-DIEM-VA-NHUOC-DIEM-CUA-LOP-RUN-FLAT-(5)

1. Chi phí cao. 

Yếu tố đầu tiên cần phải kể đến khi đề cập đến nhược điểm của lốp Runflat. Khi cần thay thế, giá thành của lốp Runflat có thể đắt hơn từ 30 đến 40% so với lốp thông thường. Do đó, người dùng có xu hướng chọn lốp thông thường, vốn vẫn đảm bảo hiệu suất làm việc nhưng vẫn có giá thành ở mức chấp nhận được.

2. Khó hoặc không thể phục hồi.

Sau khi chạy ở chế độ Runflat, lốp đã đỡ trọng lượng của toàn chiếc xe ở áp suất bằng 0, cấu trúc bên trong của lốp đã bị tổn hại mà người dùng thông thường không thể nhận biết được.

Do đó, các nhà sản xuất thường khuyến cáo không nên tái sử dụng lốp Runflat sau khi nó đã chịu tổn hại. Dĩ nhiên là phía nhà sản xuất vẫn cung cấp các tùy chọn sửa chữa tùy vào điều kiện thực tế của lốp xe. Các điều kiện này được yêu cầu phải trải qua bài kiểm tra toàn diện cả cấu trúc bên ngoài lẫn bên trong do hãng ủy quyền mới ra quyết định có thể phục hồi hay không.

3. Không phù hợp với điều kiện đường trơn, ướt và nhiệt độ thấp. 

Lốp Runflat không thích hợp để hoạt động trong điều kiện nhiệt độ thấp hoặc điều kiện đường sá ẩm ướt do nó không có độ bám đường tốt như lốp thường.

NHUNG-UU-DIEM-VA-NHUOC-DIEM-CUA-LOP-RUN-FLAT-(6)

Sau bài viết này chúng ta có thể thấy được những ưu điểm và nhược điểm của lốp Run-flat. Trên thực tế, hiện nay phần lớn các mẫu xe mới, đặc biệt là xe hơi cao cấp đều được trang bị lốp Runflat nhằm tăng cường tính an toàn hơn. Tuy nhiên, các nhà sản xuất cần phải tiếp tục phát triển các công nghệ mới để lốp Runflat ngày càng được hoàn thiện hơn.

Mọi chi tiết xin liên hệ TPMS Orange:

  • CÔNG TY TNHH ĐIỆN TỬ THIÊN PHONG
  • ĐC: Khu đô thị Lakeview City, Đỗ Xuân Hợp, P. An Phú, Quận 2, TP.HCM.
  • TEL: (08) 66 722 637 – Email: sales@tpauto.vn
  • Hotline: 0888 239 338
  • Facebook: facebook.com/tpms.vn/
  • Website: TPMS.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *